ดอยช้าง เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงราย และชื่อ “ดอยช้าง” ก็เป็นที่คุ้นหูสำหรับคนรักกาแฟ เพราะเป็นชื่อของยี่ห้อกาแฟที่มีชื่อเสียงโด่งดังยี่ห้อหนึ่งของไทย

ดอยช้าง ตั้งอยู่ที่ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,700 เมตร แต่เดิมเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง ต่อมาปี พ.ศ. 2458 ชนเผ่าลีซอได้อพยพเข้ามาตั้งเป็น หมู่บ้านดอยช้าง และปี พ.ศ.2526 ชนเผ่าอาข่าก็ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดอยช้างแห่งนี้

ทางขึ้นดอยช้างมีหลายเส้นทางค่ะ แอดมินเลือกใช้เส้นทางบ้านห้วยส้านขึ้นดอยช้างค่ะ ระยะทางจากปากทางถึงดอยช้างประมาณ 15 กิโลเมตร ถนนลาดคอนกรีตอย่างดีแต่แคบและชันหน่อยนะคะ ระหว่างทางมีทิวทัศน์สวยงามและผ่านอ่างเก็บน้ำห้วยส้านพลับพลาในตำนานด้วยค่ะ ^__^

ระหว่างทางมีทิวทัศน์สวยงาม ต้นไม้นานาพันธุ์ แต่ทางค่อนข้างชันและแคบค่ะ ตอนขับรถขึ้นไปต้องระวังรถสวนลงมาด้วยนะคะ

สองข้างทางขณะขับรถจะเห็นต้นดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นระยะๆ ค่ะ

สำหรับชื่อ บ้านดอยช้าง ตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างสองเชือกที่เป็นแม่ลูกกันหันหน้าไปทางทิศเหนือ (หันเข้าตัวเมือง จ.เชียงราย) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง และบนดอยช้างมีผาหัวช้าง สูง 1,800 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้เป็นสถานที่ชมทิวทัศน์ที่สวยงามมากๆ หมู่บ้านดอยช้างแห่งนี้เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อากาศเย็นสบายตลอดปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส

หมู่บ้านดอยช้างค่ะ ถ่ายจากจุดชมวิวพระอาทิตย์ค่ะ

นอกจากทิวทัศน์ที่แสนสวยงามบนยอดดอยแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน ดอยช้าง ก็คือการดื่มกาแฟสดพันธุ์อาราบิก้า ด้วยพื้นที่ของดอยช้างที่อยู่สูงระดับความสูงเกิน 1,000 เมตรและมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี จึงเหมาะสำหรับปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ทำให้ได้กาแฟคุณภาพดี มีกลิ่นหอม และรสชาติดีเยี่ยม ถือว่าเป็นพระเอกของวงการกาแฟที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งจากคนดื่มกาแฟทั่วโลก

โรงงานผลิตกาแฟ “ดอยช้าง” มาที่ดอยช้างอย่าลืมแวะไปดูสถานที่ต้นกำเนิดกาแฟดอยช้างชื่อดังนะคะ ทั้งรับซื้อ ผลิต และมีบริการกาแฟสดรสอร่อยจากโรงงานแท้ๆ ขายด้วยนะคะ

ตากเมล็ดกาแฟให้เห็นกันเลย ก่อนจะเข้ากระบวนการต่างๆ จนเป็นเมล็ดกาแฟคั่วสีดำสวยงามที่เราเห็นกันตามท้องตลาดค่ะ

แอบไปส่องหลังโรงงานมาค่ะ เต็มไปด้วยกลิ่นเปลือกเมล็ดกาแฟค่ะ ^___^

มาถึงถิ่นกาแฟ ก็ต้องแวะชิมกาแฟกันหน่อยค่ะ ร้านตกแต่งสวยงาม บรรยากาศลมเย็นๆ ดีมากค่ะ

ได้กาแฟแล้วขอมานั่งชมวิวรับลมเย็นๆ ที่ชั้น 2 ของร้านนะคะ

นอกจากโรงงานผลิตกาแฟ ร้านกาแฟ แล้วยังมี “Doi Chaang Academy of Coffee” ด้วยนะคะ แต่วันนี้ไม่ได้เปิดให้ชมค่ะ เลยต้องชมแต่ด้านนอกอย่างเดียวค่ะ

บนดอยช้างจะมี สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี เพื่อส่งเสริมการปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาว ลดการทำไร่เลื่อนลอย โดยเริ่มงานเมื่อปี พ.ศ. 2529 มีพื้นที่ 3,646 ไร่ ต่อมาเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิต ทางศูนย์ติดตั้งเครื่องคั่วบดกาแฟ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบ มีกาแฟที่คั่วบดแล้วให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม รวมถึงแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาวต่างๆ มากมาย และมีเจ้าหน้าที่พาชมแปลงปลูกพืชรอบพื้นที่บริเวณ

ถ้าเห็นสัญลักษณ์ “ดอยช้าง” ให้รู้เลยนะคะ ว่าที่นี่ คือ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี ค่ะ

ถ้าได้ขึ้นไปเที่ยวที่ดอยช้าง อย่าลืมซื้อ มะคาเดเมีย ไปฝากคนที่บ้านด้วยนะคะ มีให้เลือกหลายรสชาติ ทั้ง รสธรรมชาติ รสอบเกลือ รสน้ำผึ้ง และรสวาซาบิ แอดมินขอคอนเฟิร์มว่าอร่อยทุกรสเพราะซื้อมาชิมทุกรสเลยค่ะ โดยผลิตภัณฑ์มะคาเดเมียเป็นของกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปมะคาเดเมียดอยช้างชื่อ “มะคาเดเมีย ลีซอ” นอกจากอร่อยแล้วยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนดอยช้างด้วยนะคะ http://www.leesoaw.com

อีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้นักเดินทางแวะเวียนไป ดอยช้าง นอกจากจากกาแฟรสชาติดี ทิวทัศน์สวยงาม อากาศแสนบริสุทธิ์แล้ว ช่วงฤดูหนาว ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย จะผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วทั้งบริเวณ เพราะมีต้นพญาเสือโคร่งมากถึง 400,000 ต้นค่ะ

ทางขึ้นไปสถานที่ท่องเที่ยวของดอยช้างค่ะ ซึ่งเป็นทางขึ้นไปพุทธอุทยาน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และจุดชมวิวพระอาทิตย์ค่ะ โดยการเดินทางไม่ยาก เมื่อเรามาถึงดอยช้างแล้ว ให้สังเกตป้ายสีน้ำเงินอยู่ที่ทางขึ้นเขียนว่า “สำนักสงฆ์” “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” “พุทธอุทยาน” และ “จุดชมวิวพระอาทิตย์” ค่ะ ถ้าขึ้นดอยช้างทางบ้านห้วยส้าน ป้ายทางขึ้นจะอยู่ด้านซ้ายของถนน แต่ถ้าขึ้นดอยช้างทางแม่สรวย ป้ายทางขึ้นจะอยู่ด้านขวาค่ะ

หลังจากเลี้ยวเข้ามาผ่านดงดอกนางพญาเสือโคร่งแล้ว จะถึงพุทธอุทยาน ของดอยช้างค่ะ

พุทธอุทยานจะมี “สำนักสงฆ์” และ “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” ค่ะ จอดรถก่อนแล้วเดินเข้ามาประมาณ 500 เมตร ตอนเดินขึ้นๆ ลงๆ เขาหิน ระหว่างลื่นล้มกันหน่อยนะคะ

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีความสำคัญคือ เป็นบ่อน้ำ 1 ใน 9 แห่ง ของน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่นำไปประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาพุทธมังคลาภิเษก เนื่องในวโรกาศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ มีพระชนมายุครบรอบ 60 พรรษา ค่ะ

บริเวณพุทธอุทยานดอยช้าง ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ไว้ได้อย่างสมบูรณ์มาก มีบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางพุทธอุทยานด้วยค่ะ น้ำใสไหลเย็นเห็นปลาคาร์ฟชัดมากค่ะ

ขับรถผ่านพุทธอุทยานเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงจุดชมพระอาทิตย์ค่ะ มีจุดจอดรถสำหรับจุดชมพระอาทิตย์นะคะ แล้วเดินขึ้นไปอีกประมาณ 100 เมตรก็ถึงค่ะ

ถึงแล้วค่ะ จุดชมพระอาทิตย์ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,485 เมตรค่ะ

มองจากจุดนี้ เห็นหมู่บ้านดอยช้างเล็กนิดเดียวเองค่ะ ^___^

ไม่ว่าจะไปที่ไหน กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้องเสมอนะคะ แวะทานข้าวเที่ยงกันหน่อยค่ะ

มองออกไปนอกระเบียง เห็นทิวทัศน์ของหมูบ้านดอยช้าง ท้องฟ้าสีฟ้าสดใส บรรยากาศดี้ดีค่ะ

เมนูแรก “ไข่เจียวหอมชู” ทอดมาเป็นแพใหญ่ๆ เลย อร่อยดีค่ะ

เมนูต่อไป คือ “ผัดยอดมะระหวาน” สูตรของร้านนี้จะใส่พริกแห้งหอมๆ ด้วย อร่อยดีค่ะ

เมนูต่อไป คือ “มันฝรั่งพริกแห้ง” เค็มๆ มันๆ ใส่พริกแห้งหอมๆ อร่อยดีค่ะ

เมนูสุดท้าย ขอบอกเลยว่าห้ามพลาดเมนูนี้ค่ะ คือ “ต้มส้มปลา” อร่อย เข้มข้น และกลิ่นพริกแห้งมีเอกลักษณ์ ดีงามมากจริงๆ ค่ะ โดยรวมแล้วแอดมินขอแนะนำร้านนี้เลย อร่อยและราคาไม่แพง คราวหน้าจะมาอุดหนุนอีกแน่นอนค่ะ ^____^

ตอนขากลับจากดอยช้าง ขอใช้เส้นทางแม่สรวยดูค่ะ ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย แม้ระยะทางจะไกลกว่าทางบ้านห้วยส้าน แต่ถนนกว้างกว่า ทิวทัศน์ทั้งสองข้างทางสวยไม่แพ้กันค่ะ มีจุดชมวิวให้ถ่ายรูปด้วยนะคะ ขอบคุณภาพ คุณ somu zcrfce

ถ่ายแบบยาวๆ ให้เห็นกันชัดๆ เลยค่ะ ขอบคุณภาพ คุณ somu zcrfce

พอผ่านจุดชมวิว แล้วขับมาเรื่อยๆ ก็จะเจอจุดชมวิวของเขื่อนแม่สรวย ก็งามใช่เล่นนะคะ ขอบคุณภาพ คุณ somu zcrfce

ดอยช้างถือว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งซึ่งแอดมินเพิ่งเคยไปครั้งนี้เป็นครั้งแรกค่ะ แม้ทางขึ้นจะชันและแคบบ้าง แต่สวยงาม บรรยากาศดี ประทับใจมากๆ เหมาะแก่การมาพักผ่อนเป็นครอบครัวด้วย จะไปเที่ยวที่นี่อีกแน่นอนค่ะ ^____^

การเดินทางด้วยรถส่วนตัว

การเดินทางขึ้นสู่บ้านดอยช้าง มีเส้นทางขึ้นได้ 3 สายคือ

1. ทางหมู่บ้านห้วยส้าน (อำเภอแม่ลาว) โดยขับรถออกจากตัวเมืองเชียงรายผ่านสี่แยกเด่นห้า ทางไปสิงห์ปาร์ค ขับตรงไปเรื่อยๆ จนถึงต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว ตรงไปเรื่อยๆ จนเห็นป้ายบอกทางด้านขวาของถนนว่า “สวนชาธรรมชาติดอยช้าง” และ “ภูชมดาว” ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยไป ผ่านห้วยซ้านลีซอ ผ่านเกษตรที่สูงวาวี ถึงดอยช้างเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร
  2. ทางอ.แม่สรวย โดยขับรถออกจากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ.พาน ระยะทาง 22 กม. เมื่อถึงหลัก กม. 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กม. จนถึงหลัก กม.134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. ผ่านบ้านตีนดอย ผ่านแสนเจริญ ดอยล้าน และโรงงานกาแฟดอยช้าง ถึงดอยช้างเป็นระยะทาง 28 กิโลเมตร
  3. ทางอ.แม่สรวย โดยขับรถออกจากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ.พาน ระยะทาง 22 กม. เมื่อถึงหลัก กม. 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กม. จนถึงหลัก กม.134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. ผ่านบ้านตีนดอย เข้าทางริมเขื่อนแม่สรวย ผ่านทุ่งพร้าว ห้วยไคร้ ถึงดอยช้างเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร

การเดินทางด้วยรถประจำทาง

มีรถสองแถวสีเหลืองสายแม่สรวย – วาวี ท่ารถอยู่หน้าที่ว่าการ อ.แม่สรวย มีรถตั้งแต่ 08:00-17:00 น. เวลาออกแล้วแต่จำนวนผู้โดยสาร ค่าโดยสาร 50 บาท เที่ยวกลับมีรถออกจากบ้านวาวี ท่ารถอยู่หน้าร้านชาศิริภัณฑ์ มีรถตลอดวัน

แผนที่

ปรียารัตน์ นิมิตรรุ่งทวี

คุณแม่ลูกหนึ่งผู้หลงไหลละครหลังข่าวและซีรี่เกาหลี ชอบเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารที่ประทับใจ